Cấu trúc bài thi Speaking VSTEP B2, tải bài mẫu có dịch

Speaking VSTEP B2 là phần thi nói trong kỳ thi VSTEP đánh giá khả năng giao tiếp tiếng Anh thực tế. Bài viết giúp học viên nắm rõ cấu trúc bài thi, tiêu chí chấm điểm, các chủ đề thường gặp và bài mẫu có lời dịch chi tiết để ôn luyện hiệu quả, đạt điểm cao.

Cấu trúc bài thi thi speaking Vstep B2

Phần Speaking VSTEP B2 là một trong bốn kỹ năng bắt buộc của kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP). Kỹ năng nói trong bài thi này được thiết kế để đánh giá khả năng giao tiếp, phản xạ ngôn ngữ và năng lực trình bày quan điểm của thí sinh ở trình độ B2 – Trung cấp cao.

Hình thức thi và thời lượng

  • Thời gian thi: Khoảng 12 phút
  • Hình thức: Phỏng vấn trực tiếp giữa thí sinh và giám khảo
  • Số phần: Gồm 3 phần thi chính với mức độ tăng dần về yêu cầu tư duy và diễn đạt
Giao diện phần thi Nói Vstep trên máy tính

Cấu trúc 3 phần thi cụ thể

Phần thi

Thời gian

Yêu cầu

Giao tiếp xã hội

3 phút

Trả lời 3-6 câu hỏi về 2 chủ đề khác nhau.

Thảo luận giải pháp

4 phút

Lựa chọn 1 giải pháp và thảo luận về ưu điểm, nhược điểm

Phát triển chủ đề

5 phút

Phát triển chủ đề dựa vào 3 gợi ý hoặc ý kiến cá nhân

Cấu trúc Speaking VSTEP B2 được xây dựng nhằm mô phỏng tình huống giao tiếp thực tế, bao phủ cả khả năng giao tiếp cơ bản, phản xạ tình huống và phát triển quan điểm học thuật – phù hợp với tiêu chuẩn sử dụng ngôn ngữ ở trình độ trung cấp cao.

Tiêu chí chấm điểm phần thi Speaking VSTEP B2

Phần thi Speaking VSTEP B2 được chấm dựa trên 4 tiêu chí chính do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, mỗi tiêu chí được chấm theo thang điểm từ 0 đến 2.5, tổng điểm tối đa là 10 điểm. Phần thi chiếm 25% tổng điểm toàn bài thi tiếng anh B2. Giám khảo sẽ đánh giá toàn diện khả năng nói tiếng Anh của thí sinh ở cả nội dung lẫn hình thức diễn đạt.

  1. Tính trôi chảy và mạch lạc (Fluency and Coherence)
    • Thí sinh cần nói trôi chảy, ít ngắt quãng, biết tổ chức và liên kết các ý hợp lý.
    • Ở trình độ B2, câu nói dài và có lập luận rõ ràng là yêu cầu thiết yếu.
  2. Vốn từ vựng (Lexical Resource)
    • Sử dụng từ vựng phong phú, đúng ngữ cảnh.
    • Biết diễn đạt lại ý khi không nhớ từ, tránh lặp lại và lạm dụng mẫu câu đơn giản.
  3. Ngữ pháp và độ chính xác (Grammatical Range & Accuracy)
    • Dùng đúng thì, cấu trúc câu phức, câu điều kiện, bị động, mệnh đề quan hệ…
    • Ít lỗi ngữ pháp cơ bản; lỗi phức tạp được chấp nhận nếu không làm ảnh hưởng đến hiểu.
  4. Phát âm (Pronunciation)
    • Phát âm rõ ràng, ngữ điệu tự nhiên, dễ hiểu.
    • Ở mức B2, phát âm không bắt buộc phải giống người bản ngữ nhưng không được gây cản trở giao tiếp.

So sánh với kỹ năng nói ở trình độ B1, để đạt được B2, thí sinh cần thể hiện khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt hơn, với mức độ diễn đạt, lập luận và kiểm soát câu nói cao hơn. Dưới đây là các điểm khác biệt cụ thể:

Tiêu chí

Trình độ B1

Trình độ B2

Độ trôi chảy

Nói chậm, ngập ngừng, phụ thuộc vào câu hỏi gợi mở

Nói tự nhiên, trôi chảy hơn, có thể kéo dài câu trả lời một cách mạch lạc

Từ vựng

Từ vựng cơ bản, hay lặp lại, hạn chế diễn đạt ý phức

Sử dụng từ vựng đa dạng, phù hợp ngữ cảnh. Biết diễn đạt lại ý khi thiếu từ

Ngữ pháp

Chủ yếu dùng thì đơn, cấu trúc câu đơn giản

Sử dụng linh hoạt thì, câu phức, các cấu trúc ngữ pháp B2 như mệnh đề quan hệ, bị động, đảo ngữ v.v.

Phát âm

Phát âm có thể gây khó hiểu, ngữ điệu đơn điệu

Phát âm rõ và chuẩn xác hơn, ngữ điệu phù hợp, biết nhấn mạnh ý chính

Phát triển nội dung

Trả lời ngắn, ít lý do, khó mở rộng chủ đề

Biết mở rộng câu trả lời, nêu ví dụ, phản hồi các câu hỏi bằng câu hoàn chỉnh, có hệ thống

Trình bày quan điểm/Thuyết phục

Hiếm dùng bài luận hoặc trình bày quan điểm cá nhân

Biết đưa ra ý kiến, giải thích lý do, so sánh lựa chọn và nêu quan điểm có cấu trúc rõ ràng

Đăng ký nhận tài liệu ôn thi tiếng anh B2 Vstep – Chuẩn định dạng format bài thi của Bộ Giáo dục

ĐĂNG KÝ NGAY

Các chủ đề thường gặp trong Speaking VSTEP B2

Để chuẩn bị tốt cho phần thi Speaking VSTEP B2, người học cần luyện tập với nhiều chủ đề quen thuộc nhưng có tính phản biện hoặc cần trình bày rõ ràng quan điểm cá nhân. Dưới đây là các chủ đề thường xuyên xuất hiện trong ba phần của bài thi VSTEP Speaking:

Part 1 – Social Interaction (Giao tiếp xã hội)

Đây là phần khởi động, gồm những câu hỏi cá nhân và giao tiếp thường ngày giúp giám khảo đánh giá phản xạ ngôn ngữ và khả năng nói cơ bản.

Chủ đề thường gặp:

  • Giới thiệu bản thân
  • Thói quen hàng ngày
  • Sở thích và hoạt động giải trí
  • Học tập, nghề nghiệp
  • Gia đình, bạn bè
  • Du lịch, thời tiết, lễ hội địa phương

Gợi ý: Chuẩn bị các mẫu câu trả lời ngắn gọn, luyện nói trôi chảy, dùng câu hỏi – đáp quen thuộc bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Part 2 – Situation Discussion (Thảo luận tình huống)

Thí sinh sẽ được đưa ra một tình huống – thường là yêu cầu chọn giải pháp tốt nhất trong số 2–3 lựa chọn và thảo luận về ưu, nhược điểm của từng phương án.

Chủ đề thường gặp:

  • Chọn địa điểm du lịch cho nhóm bạn
  • So sánh phương tiện giao thông (xe buýt, xe máy, taxi…)
  • Hoạt động ngoại khóa cho học sinh – sinh viên
  • Cách sử dụng thời gian rảnh hiệu quả
  • Tổ chức sự kiện, lựa chọn phương án truyền thông

Gợi ý: Luyện phân tích lý do rõ ràng, so sánh ưu – nhược điểm, sử dụng từ nối logic để tăng điểm phát triển ý (on the one hand…, however…, in contrast…).

Part 3 – Topic Development (Phát triển chủ đề quan điểm)

Phần này yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm cá nhân về một chủ đề xã hội/học thuật, có thể kèm theo 2–3 gợi ý để phát triển nội dung, lập luận và đưa ví dụ.

Chủ đề thường gặp:

  • Bảo vệ môi trường
  • Tác động của công nghệ đến đời sống
  • Học online hay offline – cái nào tốt hơn?
  • Giáo dục và việc làm
  • Sức khỏe & thể thao
  • Văn hóa đọc trong giới trẻ
  • Vai trò của tiếng Anh trong sự nghiệp

Gợi ý: Tập luyện khai triển từng ý thành đoạn nói logic, lưu ý sử dụng từ vựng học thuật, mệnh đề quan hệ và các cấu trúc nâng cao để tăng band điểm.

Bài mẫu Speaking VSTEP B2 có lời dịch và phân tích

Để đạt điểm cao trong kỹ năng nói VSTEP B2, bên cạnh việc nắm cấu trúc đề và luyện tập theo chủ đề, bạn cần tham khảo các bài mẫu chuẩn theo từng phần thi. Việc đọc – phân tích kỹ bài nói mẫu sẽ giúp bạn hiểu cách triển khai ý mạch lạc, lựa chọn từ vựng học thuật và tránh lỗi thường gặp.

Dưới đây là 3 bài mẫu Speaking VSTEP B2 tương ứng với 3 phần thi trong đề thi thực tế, kèm lời dịch tiếng Việt và phân tích ngữ pháp – từ vựng theo tiêu chí chấm điểm:

Part 1 – Social Interaction (3’)

Topic 1: Free time activities

Question: What do you often do in your free time?

Answer: “In my free time, I usually listen to music or go jogging in the park near my house. Sometimes, I watch English movies to improve my listening skills. It really helps me relax after a long day.”

Lời dịch: “Vào thời gian rảnh, tôi thường nghe nhạc hoặc chạy bộ trong công viên gần nhà. Thỉnh thoảng, tôi xem phim tiếng Anh để cải thiện kỹ năng nghe. Việc đó giúp tôi thư giãn sau một ngày dài.”

Question: Do you watch TV? If yes, which TV channel do you like best? Why?

Answer: “Yes, I do. I often watch VTV3 because it has many entertaining programs like game shows and talk shows. They are both relaxing and informative.”

Lời dịch: “Có chứ. Tôi thường xem VTV3 vì kênh này có nhiều chương trình giải trí như trò chơi truyền hình và talkshow. Chúng vừa vui vừa mang lại nhiều thông tin.”

Question: Do you read books? If yes, what kinds of books do you like best? Why?

Answer: “I really enjoy reading self-help books because they inspire me to become a better version of myself. My favorite author is Robin Sharma.”

Lời dịch: “Tôi rất thích đọc sách phát triển bản thân vì chúng truyền cảm hứng để tôi trở nên tốt hơn mỗi ngày. Tác giả tôi yêu thích là Robin Sharma.”

Topic 2: Your neighborhood

Question: Can you tell me something about your neighborhood?

Answer: “I live in a quiet neighborhood in the city center. It’s very convenient because there are supermarkets, cafés, and a park nearby.”

Lời dịch: “Tôi sống ở một khu dân cư yên tĩnh ngay trung tâm thành phố. Rất thuận tiện vì có siêu thị, quán cà phê và công viên gần đó.”

Question: What do you like most about it?

Answer: “I like the friendly neighbors and the fresh air in the park. People here are very kind and always willing to help each other.”

Lời dịch: “Điều tôi thích nhất là hàng xóm thân thiện và không khí trong lành ở công viên. Mọi người ở đây rất tốt bụng và luôn sẵn lòng giúp đỡ nhau.”

Question: Do you plan to live there for a long time? Why/why not?

Answer: “Yes, I do. I feel comfortable here and it’s close to my workplace, so I don’t plan to move soon.”

Lời dịch: “Có, tôi định sống ở đây lâu dài vì tôi thấy thoải mái và nơi này cũng gần chỗ làm của tôi.”

Part 2 – Situation Discussion (4’)

Situation: A group of people is planning a trip from Danang to Hanoi. Three means of transport are suggested: by train, by plane, and by coach.

 → Which means of transport do you think is the best choice?

Answer: “I think traveling by plane is the best choice. Firstly, it’s much faster than going by train or coach. The flight takes only about one hour, which saves a lot of time. Secondly, it’s more comfortable because passengers don’t get tired sitting for long hours. Although the ticket is more expensive, I believe it’s worth the convenience.”

Lời dịch: “Tôi nghĩ đi bằng máy bay là lựa chọn tốt nhất. Trước hết, nó nhanh hơn nhiều so với đi tàu hoặc xe khách. Chuyến bay chỉ mất khoảng một giờ, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Thứ hai, nó thoải mái hơn vì hành khách không phải ngồi quá lâu. Dù vé đắt hơn, nhưng tôi cho rằng sự tiện lợi đó hoàn toàn xứng đáng.”

Part 3 – Topic Development (5’)

Topic: Reading habit should be encouraged among teenagers.

Question 1: What is the difference between the kinds of books read by your parents’ generation and those read by your generation?

Answer: “I think my parents’ generation used to read more traditional books like novels or newspapers, while my generation prefers e-books or online articles. It’s mainly because technology makes reading more convenient and accessible.”

Lời dịch: “Tôi nghĩ thế hệ bố mẹ tôi thường đọc những sách truyền thống như tiểu thuyết hoặc báo in, trong khi thế hệ tôi thích sách điện tử hoặc bài viết trực tuyến hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do công nghệ giúp việc đọc trở nên thuận tiện và dễ tiếp cận hơn.”

Question 2: Do you think governments should support free books for all people?

Answer: “Yes, I do. Reading is an important way to improve knowledge and thinking skills. If governments provide free books, especially for students, more people will have a chance to learn and develop themselves.”

Lời dịch: “Có chứ. Đọc sách là một cách quan trọng để nâng cao kiến thức và kỹ năng tư duy. Nếu chính phủ cung cấp sách miễn phí, đặc biệt cho học sinh, nhiều người sẽ có cơ hội học hỏi và phát triển bản thân.”

Question 3: In what way can parents help children develop their interest in reading?

Answer: “I think parents can read together with their children and make reading part of their daily routine. They can also buy interesting books and discuss the stories with them to make reading more fun.”

Lời dịch: “Tôi nghĩ cha mẹ có thể đọc sách cùng con và biến việc đọc thành thói quen hằng ngày. Họ cũng có thể mua những cuốn sách thú vị và cùng con trao đổi nội dung để khiến việc đọc trở nên vui hơn.”

Để có tham khảo thêm nhiều mẫu bài nói theo các topic thường gặp trong bài thi, học viên có thể tham khảo tại:

Mong rằng bài viết đã giúp học viên hiểu rõ hơn về phần thi speaking Vstep B2 và các chủ đề thi nói thường gặp trong bài. Chúc học viên ôn tập tốt và phát triển kỹ năng nói trình độ B2 một cách toàn diện!

Hotline0246 660 9628

Hỗ trợ liên tục 24/7