Chứng chỉ PTE là gì? Thông tin bài thi, địa điểm, lệ phí

PTE là bài thi đánh giá năng lực tiếng anh được phát triển và quản lý bởi Pearson PLC Group.

  • Bài thi PTE bao gồm 3 phiên bản: PTE Academic, PTE General và bài thi PTE YL
  • Chứng chỉ PTE Academic được công nhận và có thể quy đổi IELTS, TOEFL
  • Tại Việt Nam, hiện có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thi PTE: EMG Education và Trung tâm Đức Anh

PTE là gì?

PTE là viết tắt của Pearson Test of English – Là một bài thi được phát triển và quản lý bởi Pearson PLC Group – Tập đoàn giáo dục và xuất bản lớn nhất thế giới, bài thi được sử dụng để đánh giá năng lực sử dụng tiếng anh cho nhu cầu học tập, làm việc và định cư.

Các phiên bản bài thi PTE

Bài thi PTE được thiết kế để đánh giá trình độ tiếng Anh của người học trong nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là các phiên bản chính của bài thi PTE:

Đặc điểm

PTE Academic

PTE General

PTE YL

Mục đích

Đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh cho người muốn đi du học, làm việc hoặc định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh.

Đánh giá khả năng sử dụng tiếng anh trong môi trường giao tiếp hàng ngày, du lịch hoặc làm việc trong môi trường không yêu cầu trình độ tiếng Anh chuyên nghiệp.

Đánh giá khả năng sử dụng tiếng anh cho trẻ em.

Cấp độ

A1-C2

A1-B2

A1-B1

Thời gian

120 phút

90 phút

75 phút

Cấu trúc

3 phần: Nghe, Đọc, Nói và Viết

2 phần: Nghe, Nói

2 phần: Nghe, Nói

Mỗi phiên bản bài thi PTE sẽ có những điểm khác nhau về cấu trúc bài thi, thời gian làm bài. Chính vì thế, học viên cần xác định rõ mục đích sử dụng chứng chỉ để lựa chọn bài thi PTE phù hợp.Tại Việt Nam, bài thi tiếng anh PTE Academic hiện đang là phiên bản được sử dụng phổ biến nhất.

Chứng chỉ PTE được công nhận ở đâu?

Điểm đánh giá năng lực tiếng anh qua bài thi PTE hiện đang được công nhận tại hơn 70 quốc gia, bao gồm các nước nói tiếng Anh như Úc, Nga, Canada, Ireland, Mỹ, New Zealand…

PTE đã trở thành một trong những điều kiện thiết yếu trong hồ sơ xin thị thực, nhập cư cho những người muốn làm việc, định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh. Hơn 3.000 trường đại học và cao đẳng toàn cầu, bao gồm các cơ sở giáo dục hàng đầu như INSEAD Harvard hay Yale, chấp nhận sử dụng điểm PTE cho việc xét tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, yêu cầu về target điểm PTE có thể khác nhau tùy theo xếp hạng và danh tiếng của từng đơn vị.

Có thể đánh giá bằng PTE phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những ai có nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong học tập, làm việc và định cư ở nước ngoài.

Chứng chỉ PTE có giá trị bao lâu?

Hầu hết trong các trường hợp, chứng chỉ PTE có hiệu lực trong 2 năm. 

Tuy nhiên, đối với những ai muốn định cư hoặc đánh giá kỹ năng nghề nghiệp tại Úc, thời hạn hiệu lực của chứng chỉ PTE sẽ được kéo dài lên 3 năm.

Cấu trúc bài thi PTE

Cấu trúc đề thi PTE gồm 3 phần thi: Nói & Viết, Đọc, Nghe. Bài thi sẽ được thực hiện hoàn toàn trên máy tính với thời gian làm bài khoảng 120 phút.

Phần 1: Nói & Viết (Thời gian làm bài 54-67 phút)

Loại câu hỏi

Số lượng câu hỏi

Read Aloud

6-7 câu

Repeat Sentence

10-12 câu

Describe Image

3-4 câu

Retell Lecture

1-2 câu

Answer Short Question

5-6 câu

Summarize Written Text

1-2 câu

Phần 2: Đọc (Thời gian làm bài 29-30 phút)

Loại câu hỏi

Số lượng câu hỏi

Reading & Writing: Fill in the Blanks

5-6 câu

Multiple Choice, Multiple Answer

1-2 câu

Re-order Paragraphs

2-3 câu

Fill in the Blanks

4-5 câu

Multiple Choice, Single Answer

1-2 câu

Phần 3: Nghe (Thời gian làm bài 30-43 phút)

Loại câu hỏi

Số lượng câu hỏi

Summarize Spoken Text

1-2 câu

Multiple Choice, Multiple Answers

1-2 câu

Fill in the Blanks

2-3 câu

Highlight Correct Summary

1-2 câu

Multiple Choice, Single Answer

1-2 câu

Select Missing Word

1-2 câu

Bài thi PTE Academic được chấm điểm hoàn toàn tự động bằng máy tính. Mỗi phần thi sẽ được tính trên thang điểm từ 10-90. Điểm tổng thể (Overall Score) sẽ là trung bình các phần thi kỹ năng, dao động từ 10 đến 90 điểm. Mức điểm này sẽ phản ánh trình độ tiếng Anh toàn diện của thí sinh, cụ thể như sau:

Tương đương CEFR

Điểm thi PTE

C2

85–90

C1

76-84

B2

59-75

B1

43-58

A2

30-42

A1

10-29

Đăng ký nhận tài liệu luyện thi PTE miễn phí – Biên soạn theo theo format bài thi mới nhất của Person

ĐĂNG KÝ NGAY

Quy đổi bằng PTE tương đương các chứng chỉ tiếng anh khác

Chứng chỉ PTE Academic được công nhận rộng rãi và có thể quy đổi sang các chứng chỉ tiếng Anh khác như IELTS, TOEFL..  Dưới đây là bảng quy đổi điểm PTE sang IELTS và một số chứng chỉ khác mà học viên có thể tham khảo:

Thi PTE ở đâu?

Tại Việt Nam, hiện có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thi PTE chính thức, tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đó là:

EMG Education

  • 19 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Tầng 10, Tòa nhà TNR, 54A Nguyễn Chí Thanh, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Trung tâm Đức Anh

  • 172 Bùi Thị Xuân, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 54 – 56 Tuệ Tĩnh, Phường Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Trung tâm thi PTE Đức Anh

Lệ phí thi PTE

Lệ phí thi PTE thường dao động từ $167 đến $315. Lệ phí thi PTE Academic tại Việt Nam là 180 USD (quy đổi khoảng 4.300.000 VNĐ).

Mức lệ phí thi có thể thay đổi tùy theo từng địa điểm thi và trung tâm tổ chức thi. Học viên có thể tìm kiếm các trung tâm tổ chức thi PTE để xác thực mức lệ phí chuẩn nhất tại trang web chính thức của Pearson.

Hướng dẫn book lịch thi PTE

Để đăng ký thi PTE, học viên cần đăng ký thi qua điện thoại hoặc trên trang web của Pearson. Dưới đây là cách book lịch thi PTE trên website:

  • Bước 1: Truy cập trang web Pearson PTE. Tạo tài khoản – Điền đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu, đặc biệt lưu ý tên và ngày sinh phải trùng khớp với thông tin trên hộ chiếu.
  • Bước 2: Kiểm tra hộp thư đến để xác thực tài khoản. Sử dụng email và mật khẩu đã đăng ký để đăng nhập vào tài khoản myPTE. Hoàn thiện hồ sơ cá nhân và các thông tin liên quan.
  • Bước 3: Sau khi đăng nhập, chọn tùy chọn “Book a Test” hoặc “Schedule Exam”. Chọn bài thi PTE Academic. Nhập quốc gia và thành phố muốn thi, hệ thống sẽ hiển thị danh sách các trung tâm thi gần học viên
  • Bước 4: Kiểm tra lại thông tin về ngày thi, giờ thi, và địa điểm thi. Nhấp vào “Proceed to Checkout” hoặc “Next” để tiếp tục. Học viên có thể thanh toán trực tiếp trên trang web Pearson khi đăng ký thi. Các loại thẻ được chấp nhận bao gồm: MasterCard, Visa, American Express và JCB. Sau khi hoàn tất thanh toán, hệ thống sẽ gửi email xác nhận khi thanh toán thành công.
  • Bước 5: Sau khi thanh toán thành công, học viên sẽ nhận được email xác nhận từ Pearson. Email này sẽ bao gồm thông tin chi tiết về ngày thi, giờ thi, và địa điểm thi.

Sau khi hoàn thành các bước trên, học viên có thể chuẩn bị cho kỳ thi. Khi đi thi mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ, chẳng hạn như hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân, để xác nhận danh tính khi đến trung tâm thi. Cần đến trung tâm thi ít nhất 30 phút trước giờ thi để làm thủ tục kiểm tra danh tính và chuẩn bị cho bài thi.

Đăng ký nhận lịch thi mở lớp ôn thi PTE trong tháng – Kỳ thi chứng chỉ chuẩn Pearson

ĐĂNG KÝ NGAY

Hướng dẫn thay đổi, hủy lịch thi PTE

Trong trường hợp có sự thay đổi kế hoạch và học viên cần điều chỉnh hoặc hủy lịch thi PTE, học viên có thể thực hiện theo các quy định của Pearson. Dưới đây là các điều kiện và phí áp dụng tùy thuộc vào thời gian thực hiện thay đổi:

  • Nếu hủy lịch thi hơn 14 ngày trước ngày thi: Được hoàn toàn bộ lệ phí đăng ký.
  • Nếu hủy lịch thi trong khoảng 8 – 13 ngày trước ngày thi: Được hoàn lại 50% lệ phí thi.
  • Nếu hủy lịch thi trong vòng 7 ngày hoặc ít hơn trước ngày thi: Không được hoàn lại lệ phí.

Đối với việc thay đổi lịch thi, học viên chỉ có thể thực hiện trước 14 ngày so với ngày thi đã đăng ký.

Cách tra cứu điểm thi PTE

Kết quả thi thường có sau 48 giờ kể từ ngày thi. Học viên sẽ nhận được email thông báo khi kết quả đã sẵn sàng và có thể xem trực tuyến trên tài khoản myPTE. Dưới đây là cách tra cứu điểm thi PTE:

  1. Truy cập trang web Pearson VUE và đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu của học viên.
  2. Nhấp vào mục “View Score Reports.”
  3. Chọn “View” để xem điểm, báo cáo điểm thi sẽ hiển thị dưới dạng PDF.

Nếu học viên không đồng ý với kết quả thi thì có thể yêu cầu phúc khảo. Tuy nhiên, vì bài thi PTE được chấm hoàn toàn bằng máy tính với độ chính xác cao, nên khả năng thay đổi điểm sau phúc khảo là rất thấp.

PTE Academic chỉ cho phép phúc khảo điểm số trong phần nói và viết. Bài thi phúc khảo phải là bài dự thi gần nhất của thí sinh.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp học viên lựa chọn được địa điểm luyện thi PTE phù hợp. Mọi thắc mắc về các khóa ôn thi PTE, học viên vui lòng để lại thông tin để được hỗ trợ!

Mục nhập này đã được đăng trong PTE. Đánh dấu trang permalink.

Hotline0246 660 9628

Hỗ trợ liên tục 24/7